Đang online:

772

Hôm nay:

2,351

Tất cả:

4,556,317

Cứu sống bệnh nhân ngộ độc Paracetamol nguy kịch

( 3/17/2020)


Các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh cho biết, vừa áp dụng kỹ thuật lọc gan nhân tạo bằng hệ thống tái tuần hoàn hấp phụ phân tử (MARS) để cứu sống thành công bệnh nhân ngộ độc Paracetamol nguy kịch (ảnh).

 


Người bệnh được chỉ định xét nghiệm máu, theo đó, các chỉ số rối loạn nghiêm trọng, cụ thể: Tiểu cầu giảm nặng 35 G/L (150 G/L), Prothrombin giảm dưới 5%, Bilirubin trực tiếp tăng cao 230 µmol/L (< 17 µmol/L), các chỉ số men gan tăng gần 100 lần (GOP/GPT: 4350/4860 UI/L), NH3 máu tăng 143 µmol/L. Các bác sĩ chẩn đoán, bệnh nhân bị suy gan cấp do ngộ độc Paracetamol.Bệnh nhân Trần Mỹ Y. (34 tuổi, trú tại phường Đại Yên, TP Hạ Long) vào viện cấp cứu trong tình trạng ý thức lơ mơ, tiếp xúc chậm, hành vi bất thường, mất định hướng, da, củng mạc mắt vàng đậm. Theo người nhà bệnh nhân cho biết, trước đó, bệnh nhân Y. bị cảm cúm, tự mua và uống thuốc hạ sốt (Paracetamol) ở nhà, sau 3 ngày xuất hiện mệt mỏi, vàng da, vàng mắt.

 

Đánh giá tình trạng vô cùng nguy kịch, có thể tử vong bất cứ lúc nào, các bác sĩ Khoa Hồi sức tích cực – Chống độc, Thận nhân tạo, Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã quyết định sử dụng phương pháp điều trị tối ưu nhất, đó là ứng dụng kỹ thuật lọc gan nhân tạo bằng hệ thống tái tuần hoàn hấp phụ phân tử (MARS) nhằm loại bỏ các chất độc có trong máu do tình trạng hoại tử tế bào gan và suy gan cấp gây ra, giúp hỗ trợ chức năng gan khi gan đang bị tổn thương nặng và cần thời gian hồi phục.

 

Các bác sĩ cũng phối hợp các biện pháp điều trị hồi sức tích cực như: Điều trị kháng độc đặc hiệu để hạn chế tình trạng tổn thương gan, chống phù não, cân bằng dịch, các chất điện giải, dinh dưỡng... hỗ trợ cải thiện tình trạng suy giảm chức năng gan cho bệnh nhân. Quá trình lọc gan nhân tạo diễn ra trong 24 giờ liên tục, đòi hỏi các y, bác sĩ phải thường xuyên túc trực để theo dõi chỉ số, kịp thời xử trí khi bệnh nhân có biểu hiện bất thường. Sau 3 ngày điều trị, sức khỏe bệnh nhân Y. tiến triển tích cực, hết vàng da, vàng mắt, sức khỏe ổn định hơn, tỉnh táo, tiếp xúc nói chuyện bình thường, ăn uống đã thấy ngon miệng và có thể tự đi lại được.

 

Bác sĩ CKI Nguyễn Tiến Thắng, Khoa Hồi sức tích cực – Chống độc, Thận nhân tạo, Bệnh viện Đa khoa tỉnh, cho biết: “Trường hợp bệnh nhân Y. là trường hợp suy gan thể tối cấp, nếu chỉ sử dụng các phương pháp điều trị ngộ độc thông thường thì khả năng điều trị thành công không cao, vì vậy chúng tôi đã lập tức chỉ định sử dụng ngay kỹ thuật lọc gan nhân tạo cho bệnh nhân để thay thế tạm thời chức năng của gan, lọc bỏ các chất độc tan trong nước cũng như các chất độc gắn kết với protein, làm giảm độc tính của các chất độc do suy gan lên các cơ quan và tạo điều kiện để tế bào gan hồi phục. Hiện các chỉ số xét nghiệm của bệnh nhân đều về ngưỡng ổn định, sức khỏe phục hồi tích cực”.

 

Từ năm 2017, Khoa Hồi sức tích cực – Chống độc, Thận nhân tạo, Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã áp dụng kỹ thuật lọc gan nhân tạo bằng hệ thống tái tuần hoàn hấp phụ phân tử (MARS), kịp thời cứu sống nhiều trường hợp suy gan cấp nguy kịch, mang lại cơ hội sống cho các bệnh nhân suy gan cấp. Bệnh viện Đa khoa tỉnh hiện là một trong số ít những bệnh viện tuyến tỉnh sở hữu hệ thống gan nhân tạo (MARS), giúp cho người bệnh được thụ hưởng dịch vụ y tế kỹ thuật cao ngay tại tỉnh nhà với hiệu quả cao nhất, tiết kiệm chi phí điều trị, đồng thời giảm tại cho các bệnh viện tuyến Trung ương.

 

Các bác sĩ khuyến cáo, thuốc có chứa Paracetamol (dược chất Acetaminophen) là một loại thuốc hạ sốt, giảm đau được dùng khá phổ biến do dễ mua và dễ sử dụng. Vì vậy, tình trạng ngộ độc Paracetamol ngày càng có xu hướng tăng lên. Ngộ độc Paracetamol nhẹ thì tổn thương viêm gan, nhưng nặng có thể gây suy gan cấp, thậm chí là tử vong. Khi sử dụng bất kỳ loại thuốc giảm đau, hạ sốt nào cũng nên tham khảo tư vấn của bác sĩ điều trị, không nên tự ý mua và sử dụng thuốc. Đặc biệt là những trường hợp phụ nữ có thai, trẻ nhỏ, người có bệnh về gan, thận, người cao tuổi cần phải thận trọng hơn khi dùng Paracetamol. Bệnh nhân khi sử dụng thuốc có dấu hiệu bất thường cần đưa ngay tới cơ sở khám, chữa bệnh gần nhất để được cấp cứu kịp thời.

 

Nguyễn Hoa - http://baoquangninh.com.vn


Tổng số người đã xem bản tin này: 492

Các tin khác: